Saw “Ratatouille” sa latest “in” spot ng northern sangkabaklushan … Trinoma.

The image “https://i0.wp.com/images.rottentomatoes.com/images/movie/allposters/mmpo/505333_rt.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Di ko pa man napapanood ang movie noon pero sure na akong target ng Pixar ang gay market with animation… di man mahilig manood ng daga ang mge veklush, mahilig naman tayo to view rat… aray! kurne!

Achulee di na bago sa akin ang mag-appreciate ng -rat. Take note, rat hindi mouse dahil never ako nagign superduper fan ng Mickey na yan. Bata pa ako may rat na akong binabalik-balikan noon pa… hmmm ang mga dirty minds… i mean this rat…

The image “https://i2.wp.com/www.wittyworld.com/images/News%20Images/nonoy.ikabod.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Yeah, Ikabod Bubwit by Nonoy Marcelo… and yeah i am soooo dating myself . Bilang martial law baby i was a child of the 70’s at bagets of the 80’s. As i remember Ikabod ay pang-12th of 12 bubwits ng bossmeyor ng Dagalandia. Lahat silang mag-uutol may “ik” sa name at may kapatid pa siyang dingga called Iklips.

The image “https://i0.wp.com/www.hotmanila.ph/images/ikabod01.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.
Sumikat si Ikabod in the early 80’s na naggsimula bilang kaibigang rat ni Quincy or Kinse who was the maskot ng People’s Journal kasi ang presyo tabloid noon was 15 cents…”kinse lang”.

Kinse in turn was the apo of Aling Otik the metroaide na part of an older Nonoy Marcelo creation… si Tisoy, na naging movie pa starring Boyet de Leon and Ate Charo Santos, wala pang Concio, as the love interest Maribubot, na… teka asan na ba tayo?

Ah, Ratatouille.

Kwento ito ng isang ambisyosong frog, o sige,ambisyosong rat, na nangagarap maging isang fabulosang chef. Hello rat ka at feel mong lafangin ng mg sosyalerong mga utaw ang luto mo? chef ka ok?!!!

The image “https://i2.wp.com/images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1164826/photo_05.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

As in ok ka lang?!!!

At pinkish talaga ang nose ni Re’my da rat? Is that to make him less kadiri to the ewww-and-yuck-prone masses o may alternative siyang pangarap na palitan si Rudolph da reindeer? “Noche Buena with Remy the Red-nosed Rat” anyone?

Medyo natagalan din akong iaccept na nasa France na pala ang bidang daga da whole time. Kailangang ipukpok sa ulo ko nag Eiffel Tower para magkaroon ako ng “Ah nasa France pala sila” moment.

The image “https://i2.wp.com/images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1164826/photo_07.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Kanung-kano kasi umispluk ang mga pohtahng rats pati na ang expressions at point of view nitech. Mukhang nasa French resto sila pero parang wala sila sa France.

Achulee feeling ko pwede pang itranspose ang kwento sa Noo Yok or somewhere. Puntahan niya ang kusina ni Rachel Ray, baka maging close pa sila ni Oprah.

At dahil cartoons ito, after several chase scene na ang katuturan lang ay maging 3D exprerince sa IMAX, syempre nagkatotoo ang wish ng daga.

The image “https://i2.wp.com/images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1164826/photo_08.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.At syempre nagpapaka-nega lang ako dahil in total fairness nag-enjoy ako sa movie. Ako pa eh ambabaw ng kaligayahan ko. But what made the movie for me was the nosferatu-like character Anton Ego. Yung moment na tinikman niya yung ratatouille was sheer brilliance. It was laugh out loud funny yet viscerally touching at the same time. I’m sure lahat tayo naka-relate dahil one time or another nagkaroon tayo ng moment na a single taste or whiff of something manages to bring us back to the innocent times of our childhood.

I guess more than the fulfillment ng pangarap nina Remy and his humans, as tumatak sa akin ang moment ni Anton. Parang expected na naman kasi yung “dare to dream, at it will become real” eklalu de ba. But yung reawakening ng humanity ni Anton Ego, iba yun. di ko pa napanood sa ibang cartoons yun. Isang malaking todo-ambisyon ito for director Brad Bird (Bird na, -rat pa, anu ba tu?). At todo rin ang emotional pay-off sa akin dito.

Powered by ScribeFire.

