//images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1185328/photo_25_hires.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.Cloverfield. Tawag nung isang kong friend “cloverleaf”. Tanga sa Balintawak yun noh?

So eto pala yung movie ng trailer na di ko maintindihan. Alug-alog school of cinemathography, hello Blair Witch Project ikaw ba yan?

Eto tanga-tangahan portion… natapos at natapos ang movie hindi ko naintindihan kung buhkit “Cloverfield”. BUHKEEEEEEET?!!

//www.lesliesnacks.com/images/mainbanner.clover.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.Ang naaalala ko tuloy Clover Chips na masarap dilaan yung natirang “cheese powder sa loob ng pakete, saka yung Clover Bits na binibili ko noong grade 3 ako at di ko na nakikita ngayon Kalahati lang siya ng size ng single serve Clover na sinliit ng mugmog ang chips na BBQ flavor.

Before kami nanood ni Gbo sa Gateway, nasabihan na kami na super nakakahilo nga raw ang movie dahil sa camerawork na handycam ang paeffect. Meron nga raw tumataas ang presyon sa hilo. Sorry, may vertigo ako at ganyan kaalog ang mundo ko pag sinusumpong ako so sanay na ako. Ahem-ahem… Wahahaha!

Simula ng movie may paeffect na, na ang pinanonood eklavu natin ay found object sa isang place na dating tinatawag na Central Park… soooo waray na Central Park in Nooo Yohk. Established na yun. What follows ay isang pagkahaba-habang home movie ng isang farewell party… as in ang haba… hindi pa naman ako mahiligin sa parties.

Obviously device itu para ipakilala ang mga major characters at ang motivations nila to explain kung anu mang kagagahan ang posible nilang gawin later in the movie. si jowang lalaki, si jowang babae, syupatid na mhin ni jowang lalaki, ang secret love ni syupatid, ang nerdy friend na malamang pasmado dahil maalog ang hawak niya ng handycam, at ang crushchina ni friend. Away angle, love-love-an angle charos. Tapos may sumabog! Eto na!

Takbuhang umaatikabo… alug-alugan na ang kamera… sana umaalog na rin yung chairs para very Rialtto sa Enchanted Kingdom. Tapos more sabugan…tapos nagfly ang ulo ni Liberty! Hello!

//images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1185328/photo_22_hires.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.

Di pala kalakihan ang ulo ni Liberty. I always had the impression na bigger sya.

Tapos ayun na, run for your life forever na! Tatawid sana sila sa isang bridge. Nagkaipitan, naghahiwalayan, nagkasabugan… deads si jowang lulurki bigla. Ganda. Di ko expected na doon magsisimula ang body count.

//images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1185328/photo_27_hires.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.Call si secret love kay syupatid, nagpapasaklolo. Syempre kailangang megahelp. Narealize ko lang, ponyeta, nadedemolish na ang Noo Yohk may signal pa rin? Saka May koryente pa rin? Saka may nakawawan ng TV sa electronic store? Well yung looting naintindihan ko… pakuha nga ako ng 80 gig na ipod saka yung mac air na rin…

Asan na tayo? So go for the gold ang mga natitirang bida, pabalik ng city central while ang iba ay run for your life palayo. At bigla naka-face-to-legs nila ang monster na. Legs lang muna, wa pa face ang monster na di ko namention ay syumo-eh ng nuknukan ng daming monsterettes on national TV… parang gagambang nanganganak…

//images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1185328/photo_02_hires.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.Super hide sila sa subway… at naisipang follow the trainway papunta sa balur ni secret love in distress… kaso nafollow pala sila ng isang pulutong ng monsterettes… fight to the finish! Hand to legs combat kasi nga wa hands, dami lang legs ang mga pohtang monsterettes. At pakingsyet, na-bite si crushness ni friendship… awww.

Tapos nahuli sila ng military na fighting the monster. Tapos ang crushness biglang cry tears of blood. Wow! It’s a religious miracle!!! Kaso hindi nga pala virgin si crushness so ayun, sumanbulat ang lamanloob niya. Deads.

so tatlo na lang sila at ewan ko kung bakit, pinayagan silang mag-go sa warzone para sagipin ang pohtang seceret love na yan. Takbo sila across the city, at nakaheels si jowang gurl all the wyl huh.

//images.rottentomatoes.com/images/movie/gallery/1185328/photo_16_hires.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.At pagdating nila sa balur, ang highrise condo ni bilat, parang supermaodel na nakapose, may bali at nakasandal sa katabing builing. To save her, run up sila sa katabing building tapos crossover sila building to building. At pagdating nila sa balur nandun nga si secret love, kaso nakatusok sa bakal parang bananacue.

Hinila siya off her stick. Inabot na sila ng umaga kaka-run for ur life papunta sa military post para maka fly away sila. Tapos hayan na naman ang monster sa harap nila. Pohtahng monster, mahilig sa camera huh. Sa unang chopper, nakajoin si jowang gurl. Sa second chopper si syupatid, si secret love at si cameraboy. Syempre alawm niyo na ang nangyari… nasagi ni monster si chopper 2 so, crash!!! Pero buhay pa ang tatlo. Run sana uli sila kaso binalikan ni friend ang camera…sa may paa ni monster! Pan up, at nasight ang fezlak ng monster… im ready for my close up mr de mille. mukha siyang paniki premature. Tapos…Crunch!!! Deads si camerafriend. Anu ang ginawa ni syupatid at secret love? Pinulot pa ang camera! Run sila and super hide sa ilalim ng bridge… eh pinasabog ang bridge… kaboom. Naubos ang film ng camera. Tapos ang movie.

O di ba, di kailangang isipan ng ending. Ubusin na lang ang film.

Paglabas namin ni Gbo ng sine, feeling ko wala akong nadalang kahit ano from the movie… parang napalipas lang ako ng 1 hr of mindless entertainment… pero nung nagdadrive ako pauwi, gusto kong manahi ng kalsada dahil feeling ko may malaking paa ng monster na biglang lilitaw sa harap ng caru. AYYY effective nga ang movie, nainternalize kong nanuod ako ng raw footage ng isang actual event. Farbulous.

Hindi rin ako nahilo.

