Actually may mga kausap na akong manood ng musical na ito sa June pero nang may umaya sa akin na manood na tonight, sumama ako dahil mataas ang EQ ko.

I have long been a Carlo Vergara fan so i brought along my old copy of the #KPANLL comic book para pamirmahan. I met him by the door going out at wala akong nagawa but shake his hand and give a bright stupid-ass smile. #starstruck

Frenchy Dee played the lead Mely at sa ilang beses na juplapan scene nila ni Markki Stroem, kung ako yun, hindi na ako sisingil ng TF. Magaling ang pohtah, nababother lang ako sa laki ng suso niya feeling ko any moment luluwa at kung meron akong gustong makitang magka-wardrobe malfunction, hindi si Frenchy yun.

I am an now an actual fan of Markki Stroem the stage actor. Honestly i was expecting he’d be one of those pretty boy-eyecandies who could probably sing or act decently, but meyn, THE BOY CAN SING!… saka may abs siya. Oo mga bakla, eto lang ang spoiler ko, may eksenang nakatuwalya lang siya. Go buy your tickets na.

Akala ko wasted asset si May Bayot dahil waley siyang ginawa sa first act, pero nung pinakanta na siya sa second act, AYUN O! Andaming nota ng last syllable, at walang tinapon ni isa. Ikaw na.

Ang abs ni Menchu Lauchengco. im sure hindi yun ang original na design ng costume niya, pina-midriff niya lang para ipakita ang abs niya at oo bitter ako. To say na magaling siya is to say the obvious.

Nar Cabico as the main villain was a total hoot while Kim Molina as Mely’s harot sister Viva, was a powerhouse. Akala ko puki-puki lang siya pero meron siyang heft ‘neng!

Kudos to Chris Martinez para sa isang musical na alam kung saan siya pupunta. Vincent de Jesus’ songs were totally engaging. 

Eto lang ang tanong ko, inglesero ba ang lyricist or does English just lends itself better to musical theater?  Napansin ko kasi na for the most part while natural ang bagsak nung mga english songs, medyo unwieldy pakinggan yung may tagalog lyrics.

KPANLL was originally a one-act play so maigsi lang, with it being turned to a full-lenght musical, my fear was magiging salsal na ang kwento either sa gitna or beyond the original ending of the play and the comicbook. I am glad to say that my fears were unfounded and the extensions were valid and at the end it had me nodding like “Ah oo nga. It totally makes sense”.

